Hội thảo “Hệ động lực mờ và ứng dụng”

Sáng ngày 15/10/2024, Khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Hệ động lực mờ và ứng dụng” qua nền tảng Google meet. Tham dự chương trình có Ban chủ nhiệm Khoa cùng các nhà khoa học, nghiên cứu sinh đến từ các Viện, các trường Đại học cùng các Nghiên cứu sinh, cán bộ giảng viên, học viên, sinh viên nhà trường.

Hội thảo “Hệ động lực mờ và ứng dụng”

Học viên Nguyễn Thị Huế trình bày "Bài toán Cauchy phân thứ tựa tuyến tính"

Hội thảo “Hệ động lực mờ và ứng dụng”Hội thảo “Hệ động lực mờ và ứng dụng”Hội thảo “Hệ động lực mờ và ứng dụng”

Trong cuộc sống, con người truyền thông tin cho nhau chủ yếu bằng ngôn ngữ tự nhiên. Mặc dù ngôn ngữ tự nhiên thường đa nghĩa, không chính xác, và không đầy đủ, nhưng nó vẫn là phương tiện truyền thông tin mạnh mẽ và thông dụng nhất giữa con người với nhau. Vượt qua tất cả các hạn chế đó của ngôn ngữ tự nhiên (thiếu chính xác, không rõ ràng – vaguenees), con người thường hiểu đúng và ít khi hiểu sai những điều mà người khác muốn nói với mình. Đây là điều mà máy móc nói chung và máy tính nói riêng không thể thực hiện được một cách hoàn hảo. Tham vọng của các nhà toán học, logic học và công nghệ thông tin là muốn xây dựng cho máy móc khả năng suy diễn và xử lý thông tin, tức là có khả năng hoạt động như bộ óc của con người để chúng có thể nhận những mệnh lệnh của con người thông qua ngôn ngữ tự nhiên và thực thi những nhiệm vụ đó. Như vậy, vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để máy tính có thể hiểu và xử lý được những tri thức diễn đạt bằng ngôn ngữ tự nhiên. Để đạt được điều này, trước hết người ta cần phải xây dựng một lý thuyết logic toán cho phép mô tả chính xác ý nghĩa của các mệnh đề không rõ ràng, đa nghĩa.

Hội thảo “Hệ động lực mờ và ứng dụng”Hội thảo “Hệ động lực mờ và ứng dụng”

Từ những ý kiến đóng góp cởi mở, xây dựng của các nhà khoa học, nhóm tác giả đề tài cùng thảo luận và tiếp thu những ý kiến để tiếp tục nghiên cứu và có hướng đi đúng cho các ứng dụng thực tế đáp ứng nhu cầu của xã hội trong thời kỳ 4.0. Hội thảo đã diễn ra thành công và mang lại nghĩa thiết thực đối với những người nghiên cứu khoa học công nghệ, tăng hiệu quả và lĩnh vực nghiên cứu trong thực tế hiện nay.

  • Thứ Ba, 15:10 15/10/2024

Tags: