Lễ trao giải Sinh viên Nghiên cứu khoa học lần thứ VII


Đối với mỗi sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường đại học, bên cạnh việc học tập các môn trên lớp, nghiên cứu khoa học được xem như một trong những nhiệm vụ và trách nhiệm của sinh viên. Nó không chỉ cung cấp cho chúng ta cơ hội tiếp cận với lĩnh vực chuyên môn chúng ta yêu thích, mà còn cho ta một tác phong làm việc khoa học, rèn luyện cho chúng ta cách nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, tiếp cận từ nhiều phía. Nhận thức được những lợi ích to lớn từ việc tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, ngay từ những năm đầu của bậc học đại học, nhóm sinh viên khoa CNTT trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã nhiệt tình tham gia cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học do Nhà trường phát động hàng năm. Mặc dù, còn gặp khó khăn trong quá trình nghiên cứu, nhưng dưới sự hướng dẫn tận tình của Thầy, Cô hướng dẫn nhóm sinh viên nỗ lực đạt 1 giải Nhất và 2 giải Khuyến khích trong hoạt động nghiên cứu khoa học lần thứ VII.

Lễ trao giải Sinh viên Nghiên cứu khoa học lần thứ VII

Nhóm NCKH đạt giải Nhất với đề tài "Nghiên cứu và xây dựng hệ thống học tập tương tác
cho khoa CNTT trường ĐH Công nghiệp Hà Nội"

Lễ trao giải Sinh viên Nghiên cứu khoa học lần thứ VII
Nhóm NCKH đạt giải Khuyến khích với đề tài
"Tìm hiểu và ứng dụng Hệ điều hành Kalinux"

Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên có thể được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như viết tiểu luận, báo cáo thực tập, làm khóa luận tốt nghiệp, hay thực hiện những nghiên cứu khoa học ở cấp khoa, trường…,nhằm ba mục đích: Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo; Tiếp cận và vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học; Giải quyết một số vấn đề khoa học và thực tiễn.
Khi tiến hành thực hiện nghiên cứu khoa học, sinh viên sẽ có điều kiện để tiếp cận với các đề tài ở quy mô nhỏ, cùng với sự hướng dẫn của giảng viên, sinh viên sẽ bắt đầu định hình được cách thức, quy trình để thực hiện một công trình nghiên cứu khoa học chất lượng, hiệu quả. Không chỉ vậy, hoạt động nghiên cứu khoa học còn góp phần phát huy tính năng động, sáng tạo; khả năng tư duy độc lập, tự học hỏi của sinh viên. Đối với mỗi sinh viên, những kỹ năng này không chỉ quan trọng trong quãng thời gian học tập tại giảng đường mà còn theo sát họ trong suốt quãng thời gian làm việc say này. Do đó, việc trau dồi và phát huy những kỹ năng này là yêu cầu được đặt ra hết sức cấp thiết với sinh viên.
Nghiên cứu khoa học là cách chúng ta bổ sung những kiến thức, đào sâu hơn những kiến thức được học. Nó phân tích, đánh giá, liên tưởng, kết hợp với những điều mới để giải quyết những vấn đề ta quan tâm, thắc mắc…từ một vấn đề sẽ mở rộng ra nhiều vấn đề làm phong phú kiến thức cũng như vốn sống chúng ta.Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, ăn ý, kết hợp nhuần nhuyễn giữa các thành viên trong đội. Là công việc đòi hỏi nhiều công sức do đó món quà dành cho người bền bỉ và kiên trì nhất sẽ là những điểm cộng, điểm thưởng,… vào thành tích học tập cuối năm hay điểm rèn luyện tùy vào thành tích chúng ta đạt được.
Là những kinh nghiệm viết báo cáo, chuyên đề tốt nghiệp sau này hay làm khóa luận tốt nghiệp rất bổ ích cho sinh viên năm cuối và những kỹ năng sau này đi làm việc. Cao hơn là những luận văn thạc sĩ hoặc luận án tiến sĩ…

Lễ trao giải Sinh viên Nghiên cứu khoa học lần thứ VII

Bài phát biểu của cô Bùi Thị Ngân – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cuối buổi lễ đã giúp sinh viên nhận thức được vai trò thiết thực của hoạt động nghiên cứu khoa học, từ đó, có ý thức tự giác, nghiêm túc và kiên trì theo đuổi thực hiện thành công những đề tài nghiên cứu mà mình đã lựa chọn. Nghiên cứu khoa học không những củng cố, nâng cao vốn hiểu biết về kiến thức lý luận, kiến thức xã hội mà còn góp phần rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng dành cho sinh viên như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy độc lập hay kỹ năng thuyết trình… Do vậy, nhà trường và bản thân mỗi sinh viên luôn phải đề cao tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học, tích cực thực hiện các biện pháp để không ngừng nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

  • Thứ Năm, 14:10 11/08/2016

Tags: